สองสามอาทิตย์ที่ผ่านมานี้นั่งป่วนกับการหาโฮสติ้งที่ราคาถูกๆ พื้นที่เยอะๆ และเป็น วินโดว์ส และยังต้องรองรับได้หลายโดเมน เพราะต้องมีเว็บในความดูและอีกหลายเว็บ

หาจนหมดแรง คิดว่าตั้งเซิร์ฟเวอร์เองซะเลยดีมั๊ยเนี๊ยะ แต่พอรวบรวมข้อมูลต้นทุนเข้าไปแล้ว ทำให้มีแรงหาต่อไป (ต้นทุนเป็นแสน และรายปีอีกเป็นหมื่นๆ ไม่ๆๆๆ งานอดิเรกไม่ควรแพงขนาดน้านนน)

และก้อมีเสียงสวรรค์ บอกมาว่า ixwebhosting.com สิใช้ได้เหมือกันราคาไม่แพง 9.95 USD /Month แต่ข้อจำกัดคือ ทุกคนใช้ ftp แชร์กัน ซึ่งไม่สะดวกแน่ๆถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนดูแลเองทั้งหมด แต่ชอบใจที่นี่ตรงที่ว่า support เค้ามีตลอดเวลา ผมทดสอบมาแล้ว แต่ยังไม่ได้เช็คเรื่อง เวลาเราถามทางด้าน เทคนิคแบบสุดกู่ ว่าเป็นอย่างไรบ้างนะ แต่  ผ่านไปก่อน…

ต่อมาก้อนึกขึ้นได้ว่า มีอีกที่นึงของคนไทย datacenterasia.com ซึ่งอาจารย์เราก็ใช้บริการอยู่ ซัพพอร์ท .net 2.0 แล้วด้วยแวะไปดูซะหน่อยซิ ถูกสเป็คทุกอย่างเลย แต่ว่าติดเรื่องราคาอยู่อีกนิดนึง ปีละประมาณ หกพันบาท (15.1 USD/ Month) แพงกว่าพอควรแต่ว่าได้เรื่องความเร็ว เอาไงดีหว่า เก็บไว้ก่อนละกัน

และท้ายสุดก็เริ่มกลับมาดูเว็บที่ดูๆแลๆอยู่ว่าจำเป็นต้อง windows host มั๊ย??? ก็เลยลองโทรไปหาคนทำเว็บอีกที่นึง ว่ายังจะเขียน .net อยู่หรือปล่าว (คือเห็นหน้า .net error มาสองชาติกว่า ไม่เห็นแก้ซักที) ปรากฏว่า ตาคนประสานเค้ารายงานมากว่าคนทำเว็บเดิมหายไปแล้ว ตอนนี้ใช้ front page ทำเว็บ (กรรม ทำตรูป่วนอยู่นานเชียว)

และทันใดนั้นเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นทันใด อ๊ะๆ รุ่นพี่เราที่เค้าเช่า reseller ไว้นี่หน่า เค้าโทรมาถามอะไรนิดหน่อย ได้โอกาสเราก็เลยถามไปว่า มีที่เหลือๆ ซัก 2 GB มั๊ยครับ ผมจะมาช่วยหารต้นทุน พี่เค้าตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงดีใจเล็กน้อย เอาสิ พี่เช่าไว้ ไม่ค่อยได้ใช้เรย (เย้ๆๆๆๆ)  สรุป ผมก็ได้ ที่ซะที โดยพี่เค้าจัดการเรื่องการจ่ายเงินกับทางเมืองนอกให้ และเราก็ไปจ่ายให้พี่เค้าอีกที ในราคา เดือนละ 6 USD สบายใจ เพียงแต่เป็น linux host เท่านั้นแหละ (ก้อไม่ต้องใช้ วินโดว์ส แล้วนี่หน่า) 

งานนี้เรยได้ สบายใจ (เพราะมีคนดำเนินการให้ เราใช้อย่างเดียว) โอนให้เป็นรายเดือนอีกตะหาก สิ่งที่ได้มาคือ

– เพิ่มโดเมนได้ unlimit
– ftp แยกอิสระแต่ละ โดเมน
– มีคนช่วยดำเนินการ (อันนี้สำคัญ)

ปล จริงๆแล้ว มีอีกหลายที่ที่ดูมาแต่ว่ามันเยอะจนจำไม่ได้ เน้นไปทางโฮสต่างประเทศซะส่วนใหญ่ เพราะมันถูกดี อิอิ ลองเข้าไปดูได้ที่นี้นะครับ www.webhostingjury.com

ที่สงสัยอย่างหนึ่งคือ ทำไมในไทย ค่าโฮสมันถึงได้แพงขนาดนี้น้อออ.. อยากใช้ของไทยนะ แต่มีตังค์ไม่พอ