จากที่ผมเคยเล่า เรื่อง 5 เหตุผลที่ผมชอบ Excel ไปแล้ว ผมก็นึกขึ้นมาได้ว่า มีบุคคลสำคัญหลายคน (หลายคนผมไม่เคยรู้จัก เจอหน้าตากันมาก่อน) ที่ทำให้ผมมีความจัดเจนกระจ่างแจ้ง ในเวลาที่ผมติดปัญหาหนักๆ (ตอนหลังมันอาจเป็นแค่เส้นผมบังภูเขา)

บุคคลแรกคงหนีไม่พ้น อาจารย์สมเกียรติ ฟุ้งเกียรติ แห่ง excel expert training dot com ซึ่งตอนหลักได้มีชื่อเพิ่มเติม แสดงความเป็นตัวตนของเว็บแห่งนี้ คือ xlsiam.com (xls i am) ผมได้ความรู้จากบทความที่อาจารย์เขียนไว้บนเว็บมากมาย และภายหลังก็ได้มีโอกาสเข้าอบรมกับอาจารย์ในหลักสูตร ลดความซ้ำซ้อน เพิ่มผลงานด้วย excel VBA ซึ่งเป็นการเรียนอีกครั้งหนึ่งที่ผมประทับใจ เพราะนอกจากจะมีเนื้อหาตามหลักสูตรแล้ว อาจารย์ยังใส่ความรู้ที่เกิดจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของอาจารย์ ให้แบบไม่ห่วง (ถ้าจะให้สะใจหน่อยคงต้องบอกว่า “ไม่มีกั๊ก”) ถ้ามีโอกาส ผมแนะนำครับ แล้วคุณจะรู้ว่า ราคาของ excel ไม่แพงอย่างที่คิด*

บุคคลต่อมาก็คงไม่พ้น บรรดาบุคคลต่างๆ คงไม่พ้นบรรดาสมาชิก ขำประจำและขาจรบน ฟอร์รัมของเว็บครับ ไม่ว่าจะเป็น คุณอรวีย์, อ. นัท รวมถึงคนที่มาตั้งปัญหาต่างๆ ที่ผมอาจจะจำได้ไม่หมด ถือว่าเป็น “ครู” ของผมทั้งสิ้น

และด้วยมิตรภาพที่ดี จากบุคคลเหล่านี้ทำให้ผมรัก excel ครับ