นี่เป็นครั้งแรกที่ผมสั่งโน๊ตบุ๊คเดลจาก Dell ครับ (ทุกทีซื้อผ่านตัวแทนจำหน่าย และร้านค้า) และผมก็รู้สึกว่า ข้อยากของ Dell สำหรับคนทั่วๆไปคือ สั่งยากครับ เพราะ มันเกือบจะ Build To Order แต่ดีกว่าตรง มันเป็นแค่ ออฟชั่นให้เลือก แต่สำหรับบางคนก็ยากแล้วครับ

เมื่อผมดูเสป็กเรียบร้อยแล้วก็ไม่รอช้าโทรหาฝ่ายขายของเดลประเทศไทยทันที แล้วก็เริ่มลุยบอก spec และ ประมาณ สิบนาทีก็ได้ ใบราคามาครับทางอีเมล์ แล้วตรวจสอบ แล้วคอนเฟิร์มกลับไป และบอกไปด้วยว่าจะจ่ายเป็นเช็ค ทางเซลล์ก็ให้รายละเอียดมาว่าจะต้องจ่ายไปที่ใครอย่างไร และส่งคนมารับครับ (ดีสุดๆ) โดยมีใบยืนยันการรับเช็ค ที่มีรายละเอียดเช็ค และ เลขที่ใบสั่งสินค้า เพื่อนให้เราแน่ใจว่าถูกต้อง

วันถัดมาครับ มีอีเมล์มาบอกว่า ได้รับการยืนยันการซื้อเรียบร้อยทางเมล์ และ อีเมล์แจ้งว่าของได้ส่งออกจากปีนังแล้วอีกสองวันต่อมาเพื่อบอกเวลาประมาณการที่สินค้าจะถึงมือเรา และ มีฝ่ายจัดส่งโทรมายืนยันว่าจะมาส่งของด้วย (ดีจิงๆ)
อีกวันต่อมา แผนกติดตั้งก็โทรมาสอบถามว่าต้องการความช่วยเหลือในการเซ็ทอัพเครื่องหรือไม่ รวมถึงโปรแกรมอื่นๆ (แต่เราต้องเตรียมโปรแกรมไว้เอง) แต่เรื่องแค่นี้สบายมาก เลยบอกว่าไม่ต้อง แต่ทางฝ่ายติดตั้งก็ยังคงให้เบอร์เอาไว้ยามฉุกเฉิน

พรุ่งนี้แล้ว จะได้เครื่อง ภายในสี่โมงเย็น

ที่มาเล่าคือ ผมชอบตรงมีการแจ้งข่าวติดต่อกับผู้ซื้อตลอดเวลา อ้อแล้วยังแทรกทางเว็บได้ด้วยนะ เดี๋ยวได้เครื่องมาแล้วจะมาอวดใหม่

สรุป

  • สั่งค่อนข้างยาก ต้องสำหรับยูสเซอร์ทั่วๆไปที่ไม่มีความรู้เลย
  • ต้องจ่ายเงินก่อนของมาทีหลัง (น่าจะ 7 – 14 วัน)
  • สะดวกที่มีคนมารับเช็ค (แต่ดันเบี้ยวไปวันนึง สรุปช้าไปหนึ่งวัน)
  • ดีตรงติดตามได้ และมีการอัพเดทสถานะตลอด (ทางอีเมล์)
  • มีพนักงานจาก Dell ประเทศไทยโทรมาติดตามงาน
  • มีบริการมาเซ็ทอัพเครื่องให้ด้วย (เช่นการ downgrade windows, ลงโปรแกรม)