หลายๆคนอาจจะรู้แล้วว่า ในชีวิตการทำงานของผมนั้น 30% คือ Excel ทำไมหนะเหรอ นี่คือเหตุผลห้าข้อที่ทำให้ผมชอบใช้ Excel

1. ทุกเครื่องในบริษัท มี Microsoft Excel อยู่แล้ว : เรื่องของเรื่องคือผมชอบเขียนโปรแกรมมีบั๊ก (อ้าวประจานตัวเอง) ทำตัวเหมือน Microsoft ปล่อยของให้เร็วเข้าว่าแล้วตามแก้ทีหลัง เพราะฉะนั่น ไม่ว่าใครจะเจอบั๊กที่ไหน ผมจะเดินไปแก้ที่นั่นแล้ว ส่งมันไปเก็บไว้ที่คลังข้อมูลผมครับ สะดวกสะบาย ไม่ต้องวิ่งไปวิ่งมา กลับไปที่เครื่อง เพื่อแก้ไขแล้ว deploy ใหม่ (ปล. ความสามารถเฉพาะตัว เหมาะสำหรับงานเล็กๆ และห้ามเลียนแบบTongue out

2. ง่ายต่อการทำตัวอย่างงาน : งานบางอย่างยูสเซอร์จะยังไม่รู้ว่าต้องการอะไร ครั้นจะเขียนเป็นโปรแกรมให้เห็นขึ้นมาก่อน ผมว่ามันก็ช้านะ สู้ใช้ Excel ที่มี work space ให้เราทำงานอย่างสำเร็จรูป เป็นช่องเป็นตาราง หรือ แม้แต่ต้องการ ฟอร์ม ก็ยังทำได้อีก สบายแฮ ไป demo ที่ไหนก็เอไฟล์ใส่ แผ่น CD ไปแล้วก็เปิดด้วย Excel บนเครื่องได้ทันที่ ไม่ต้องแบก laptop ไปด้วย (บางครั้งแบกไป เพื่องานแป๊บเดียวมันไม่คุ้มนะคร๊าบบ)

3. รายงานสารพัดจัดให้ : อยากได้รายงาน แบบไหนหละ Tabular, Cross Tab, Multi-Dimension, Chart  สารพัด ก้อจัดการได้ภายในพริบตา แถมยังเชื่อมต่อดูดเอาข้อมูลจากที่อื่นมาทำรายงานได้ ผ่านทาง ODBC ก็ยังได้

4. ประหยัดเวลาขยับเมาส์ให้ตรงเป้าหมาย : ใครที่ได้ลองใช้ Excel ไปเรื่อยๆ จะรู้ว่า มันมีปุ่มลัดให้ใช้งานได้เต็มไปหมดเลย ตอนแรกๆอาจจะขัดๆเขิน เหมือนตอนเป็นแฟนกันใหม่ๆ แต่พอนานๆไป อยากไปตรงไหน เรียกอะไรขึ้นมา ก็ทำได้ทันใจ แล้วถ้าใช้เมาส์ร่วมด้วยอีกนิดหน่อย ความเร็วที่จะทำงานให้เสร็จจะเพิ่มเป็นระดับเทพได้ ทำให้มีเวลาเหลือ เข้าไป อัพบล็อก เอ้ย.. สร้างสรรค์ หรือคิดงานใหม่ๆให้กับองค์กร

5. ใช้ Excel ทำให้เข้าถึงพนักงานทุกส่วนในบริษัท เพราะทุกแผนกเค้าก็ใช้ Excel กันหมด แผนก IT ก็ยังมีใช้บ้างเลย

เมื่อนับได้ห้าข้อแล้ว ก็มาเริ่มใช้ Excel ให้คุ้มค่ากันดีกว่าครับ