เมื่อพฤหัสที่ผ่านมา มีโอกาสไปงาน MSDN/TechNet มาครับ จัดที่โรงแรมแชงกรีลา ใกล้ๆบ้านผมนี่เอง แต่ว่า รถเมล์เสีย แท็กซี่พาไปผิดทาง (ผมก็นึกว่าทางลัด) พี่แกพาปาดเข้า โอเรนเต็น ซะงั้น กำเวร

งานวันนี้คนเยอะครับ เพราะเป็นการรวม IT สองกลุ่มเข้าด้วยกันครับ กลุ่มหนึ่งคือ IT Professional สาย server admin และอีกกลุ่มคือ IT Developer ก็เป็นนักพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ

สรุปว่า ผมมาเกือบเก้าโมง มาถึงโต๊ะลงทะเบียนก็ยื่น confirmation code ก็รับถุงมาหนึ่งใบ ตั้งแต่รณรงค์ ใช้ถุงผ้ามา ผมได้มา ห้าใบแล้ว (-_-!) ไม่รู้ว่า โลกจะร้อนขึ้นอีกหรือปล่าว แต่ข้อดีคืองานนี้ไม่แจก handout ครับ แต่จะมีให้ดาวน์โหลดได้ ซึ่งปกติแจกมาผมก็ไม่เคยอ่านเลย (ไม่ควรเอาอย่าง)

แอบเดินเล่นรอบๆงาน งานนี้ก็มากันเยอะครับ IBM, DELL, HP, ACER, CDG, IT Book House, Sumsung, Patara Progress เอ่อ.. จำได้แค่นี้ แหะๆๆ

ได้เวลาเริ่มงานแล้วครับ หลักของงานก็จะเป็นการเปิดตัว MS SQL Server 2008 และ Windows Server 2008 with Hyper-V รวมถึงการประโยชน์ต่างๆ และแน่นอนการเปลี่ยนเทียบราคากับคู่แข่งซักเล็กน้อย มีการแสดงให้เห็นถึงความง่ายในการใช้งานด้วย ปกติผมไม่ได้อยู่สาย Server อยู่แล้วก็ดูไป ตื่นตาไป (แบบว่าไม่เคยเห็นมาก่อน แหะๆ)

ต่อมาผมก็เลือกที่จะเข้า developer session เป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับ SQL Data Services ซึ่งก็เป็น software as a services ตัวหนึ่งที่ทาง Microsoft ส่งออกมาให้บริการในการเก็บข้อมูล และก็จะเป็น feature หนึ่งที่มากับ SQL 2008 ด้วย แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะฟรีหรือปล่าว อิอิ (กั๊กไว้ซะงั้น)
เอาหละถ้าใครสนใจก็ตอนนี้เปิดรับสมัครอยู่เป็น Beta นะครับ ที่นี่เลย http://www.microsoft.com/sql/dataservices/

session ถัดมาผมก็ยังคงนั่งอยู่ห้องเดิมหัวข้อเกี่ยวกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบน Microsoft office ด้วย Vistual Studio 2008 with Tools for Office ซึ่งแต่นอนว่า เน้นไปทาง MS Office 2007 ซึ่งผมก็รู้สึกว่าลักษณะก็คล้ายๆ กับ VBA ซึ่งถ้าใครเคยใช้ VBA มาแล้ว ก็คงไม่น่าจะยากอะไร (มั๊ง)

25092008005.jpg

ถัดมาผมย้ายไปห้อง IT Pro บ้าง เป็นเรื่อง Windows Sharepoint Service (WSS) / Office Sharepoint 2007 ที่ผมตั้งใจมาฟังโดยเฉพาะ แต่แบบว่า ผิดหวังพอควรเลยครับ เพราะว่า เป็นเห็นบอกว่าเป็น Technical Overview แต่เท่าที่ฟังก็รู้สึกเหมือนแสดง feature ให้ดูเฉยๆ (ซึ่งผมเข้าใจผิดเองหรือปล่าวก็ไม่แน่ใจ) ข้ามๆๆๆ

25092008006.jpg

สุดท้ายแล้ว ผมย้ายกลับไปห้อง Developer เหมือนเดิม ไปฟังดูว่า มีอะไรใหม่ๆ ใน SQL Server 2008 บ้างที่ Developer อย่างเราควรจะรู้ (ลืมถ่ายรูปครับผม)

ส่วน slide ทั้งหมด ตอนนี้เห็นว่าทาง ms มีเพิ่ม link download ไว้แล้วทั้งที่
http://www.microsoft.com/thailand/technet และ http://www.microsoft.com/thailand/msdn/

สวัสดีครับ