สวัสดีค่ะเพื่อนๆ จากการชักชวนแกมบังคับของเจ้าของเว็บที่ งานยุ่งตลอดเวลาให้มาช่วยเขียนเรื่องราวเล่าประสบการณ์จากการทำงาน วันนี้ก็ได้เวลาประเดิมกับบล็อกแรกของ  JCT.D Audit Office ชอบไม่ชอบอย่างไร มีข้อสงสัยตรงไหนถามมาได้เลยนะคะ … เริ่มกันเลยดีกว่า

การจดจัดตั้งบริษัทนั้นสามารถทำได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. จองชื่อบริษัทเราสามารถจองได้ด้วยตัวเองฟรี ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th เข้าไปที่ “บริการออนไลน์”  >>  “จองชื่อ/จดทะเบียนนิติบุคคล

**ช้าก่อน…ก่อนจะจองชื่อบริษัทได้นั้น เราต้องสมัครเป็นสมาชิกกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ก่อนนะคะ

จากนั้นเข้าไปตรวจสอบชื่อ โดยให้ตรวจสอบทั้งพ้องรูป (เขียนเหมือน) และพ้องเสียง (ออกเสียงเหมือน) ในกรณีที่ชื่อนั้นเหมือนหรือมีเสียงเรียกขาน ตรงกัน ถือว่าเป็นชื่อที่ซ้ำ

เมื่อได้ชื่อแล้ว ต้องดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทภายใน 1 เดือนนับแต่วันจองชื่อนิติบุคคล

 

  1. เตรียมเอกสารการจัดตั้งบริษัท
    1. เข้าไปที่ “จดทะเบียนนิติบุคคล” >> ด้านซ้ายมือจะมีข้อความให้เลือกว่าเราต้องการจดจัดตั้งนิติบุคคลแบบใด (จดจัดตั้งห้างหุ้นส่วน หรือ จดจัดตั้งบริษัท) >> กรอกข้อมูลตามแบบที่เลือก

      สำหรับการจัดตั้งบริษัทนั้นต้องแต่งตั้งผู้สอบบัญชี (ไม่แต่งตั้งไม่ได้ แต่สามารถแต่งตั้งชั่วคราว เพื่อจดทะเบียนบริษัทได้)
      … หากยังไม่มีผู้สอบบัญชีติดต่อที่สำนักงานสอบบัญชีเจซีที.ดี ได้นะคะ ^^

      ****** เข้าไปเยี่ยมชม Facebook Fanpage ได้ที่ www.facebook.com/JCT.D.AuditOffice ******

    2. ทำตราประทับของบริษัท (อ่านหลักเกณฑ์การจัดทำตราของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท ได้ที่                                 http://www.dbd.go.th/mainsite/fileadmin/downloads/03_boj/detail5_intro6.pdf)
    3. แนบเอกสารหลักฐานสำคัญ เช่น ใบจองชื่อนิติบุคคล สำเนาบัตรประชาชนผู้ก่อตั้ง แผนที่ตั้งบริษัท เป็นต้น จากนั้นให้ผู้ก่อตั้งทุกคนเซ็นต์ชื่อลงนามในเอกสาร  และประทับตราสำคัญของบริษัท
  1. ยื่นคำขอจดทะเบียนบริษัท ที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พอจดจัดตั้งเสร็จเรียบร้อย ก็จะได้ “คู่มือสิ่งที่ต้องรู้และทำเมื่อเป็นห้างหุ้นส่วน บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด”

140604_ขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทด้วยตนเอง

 

เห็นไหมคะว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทนั้นง่ายจริงๆ (^_^)